BÀI TUYÊN TRUYỀN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN VÀ TIẾP NHẬN, TRẢ KẾT QUẢ QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH
Trong những
năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ
thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một
trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng
cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân
và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ
quan nhà nước trên môi trường mạng. Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được
xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng
Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm
thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và
khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao
trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ
công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội. Trước hết chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm
cơ bản sau: - Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ
khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường
mạng. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể:
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ
1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và
các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ
2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu
văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện
được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ
3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực
tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch
trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường
mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp
tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ
4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ
phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện
trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Hiện nay UBND xã Xuân Phương đang
tập trung thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 và được công bố trên Cổng dịch vụ
công trực tuyến của xã, tại địa chỉ: https://dichvucong.namdinh.gov.vn/.
Đối với các thủ tục hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến ở mức
độ 3 và mức độ 4, thì tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24
giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết
nối internet, trên một địa chỉ duy nhất là Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh: https://dichvucong.namdinh.gov.vn/.
Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà
nước chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, 4, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể
thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ
sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ
phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch
vụ (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực
tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến mức độ
4). Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng
nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời
gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt
là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà….
Ngoài ra, thông qua mạng
internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng
giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử
lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận
kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng. Bên cạnh đó, UBND xã phối hợp với
Bưu điện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch
vụ bưu chính công ích tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Với những tiện
ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mang lại và để góp phần vào
công tác cải cách hành chính của địa phương đề nghị bà con Nhân dân và doanh
nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy truy cập vào Cổng dịch
vụ công trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.namdinh.gov.vn/ hoặc đến Bộ
phận Một cửa UBND các xã để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành
chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.