image banner
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Sự cần thiết của đề án “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”
Lượt xem: 102
14 giờ 00 phút (thứ sáu), ngày 12 tháng 5 năm 2023 tại phòng họp UBND xã

         Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” . Đây là Đề án quan trọng, là cơ sở để chuyển đổi số trong cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Việc khai thác, ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2022 - 2030.

         Mục tiêu tổng quát của Đề án 06/CP là để phục vụ 5 nhóm tiện ích như sau: (1) Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; (2) Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; (3) Phục vụ công dân số; (4) Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; (5) Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

         Đối với nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến: sẽ giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Trong năm 2022, Đề án 06/CP sẽ ưu tiên 25 thủ tục hành chính thiết yếu tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư như đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, thông báo lưu trú, xác nhận chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ Căn cước công dân, đăng ký cấp biển số mô tô, xe gắn máy, thu tiền nộp xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội), đăng ký khai sinh, cấp phiếu lý lịch tư pháp…. Thực hiện nhóm tiện ích này người dân, doanh nghiệp được hưởng như giúp người dân không phải đến cơ quan tiếp nhận để nộp các thủ tục hành chính, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại.

         Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế, xã hội: tiếp tục triển khai ứng dụng các tính năng của chíp điện tử gắn trên thẻ Căn cước công dân và ứng dụng VNEID trong các lĩnh vực đời sống, xã hội nhất là lĩnh vực chuyển đổi số, sử dụng số, thông tin chíp lưu trữ trên thẻ Căn cước công dân để xác thực danh tích trên nền tảng thẻ Căn cước công dân đối với lĩnh vực tài chính, ngân hàng và một số lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội khác.

         Đối với nhóm tiện ích phục vụ công dân số: hiện nay toàn quốc đã triển khai cấp thẻ Căn cước công dân và cấp tài khoản định danh điện tử để hướng đến thương mại điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thay thế các loại giấy tờ của công dân trong các giao dịch điện tử. Khi công dân đi làm hồ sơ định danh điện tử sẽ được tích các thông tin giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội...  Tài khoản định danh điện tử từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số các giao dịch theo quy định pháp luật. Tài khoản định danh điện tử có mức độ bảo mật thông tin cao và không thể giả mạo.

         Đối với nhóm tiện ích hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư: bảo đảm tất cả dữ liệu công dân được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, công dân được cấp số định danh cá nhân và công dân đủ tuổi được cấp thẻ Căn cước công dân có gắn chip điện tử. Triển khai việc kết nối chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương bảo đảm thông suốt, hoạt động hiệu quả.

         Đối với nhóm tiện ích phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp: Tổng hợp, phân tích, dự báo các thông tin đã được làm giàu qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu khác để phục vụ việc điều hành Ủy ban nhân dân, hoạch định chính sách kinh tế, xã hội; đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của lực lượng Công an và nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp. Tích hợp với hệ thống thông tin chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh bảo đảm liên thông, nhanh chóng, hiệu quả theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh.

         Để góp phần triển khai, thực hiện Đề án 06/CP có hiệu quả, phục vụ chuyển đổi số quốc gia tiến tới Chính quyền số, Chính phủ điện tử, đề nghị công dân cần phối hợp chặt chẽ cơ quan Công an để cung cấp thông tin cơ bản của cá thân để lực lượng Công an kiểm tra thông tin tiến hành thu thập, làm sạch dữ liệu dân cư; sớm đi làm thủ tục cấp Căn cước công dân có gắn chíp điện tử gắn cấp tài khoản định danh điện tử; đồng thời công dân, doanh nghiệp thực hiện đăng ký giải quyết các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

 
 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3886 794
Email: vpxaxuanphuong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang