image banner
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG ĐUỐI NƯỚC
Lượt xem: 388

Kính thưa toàn thể nhân dân và cán bộ trong xã

Thời gian vừa qua, tình trạng học sinh bị đuối nước liên tiếp xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước: …Đuối nước đã và đang trở thành vấn đề nóng bỏng được dư luận quan tâm. Nhất là vào dịp hè, các cháu học sinh được nghỉ học. Đặc biệt tỉ lệ tử vong do đuối nước ở lứa tuổi trẻ em và học sinh là nhiều nhất.

Thực hiện công văn số 292 ngày 03/6/2022 của UBND huyện Xuân Trường v/v tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong phòng, chống tai nạn, thương tích,đuối nước trẻ em trong mùa hè.

Như chúng ta đã biết hàng năm có rất nhiều vụ tai nạn đuối nước xảy ra, cướp đi nhiều sinh mạng. Đặc biệt tỷ lệ tử vong do đuối nước ở lứa tuổi trẻ em là nhiều nhất. Theo báo cáo toàn cầu của WHO tại Việt Nam mỗi năm có hàng nghìn người tử vong do đuối nước trong đó mỗi ngày có khoảng 10 trẻ em bị đuối nước. Thời tiết chuẩn bị vào mùa mưa nên nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước là rất cao. Vậy đuối nước là gì, nguyên nhân dẫn đến đuối nước và cách phòng chống ra sao?

 

anh tin bai

1. Nguyên nhân đuối nước

- Do người lớn, trẻ em thiếu ý thức, kiến thức về mối nguy hiểm, các yếu tố nguy cơ và kỹ năng phòng tránh đuối nước. Các kỹ năng cần đặc biệt chú ý là trông trẻ, dậy bơi, cứu đuối…

- Do môi trường có những yếu tố nguy cơ như:

+ Sông, hồ, ao, suối…không có biển báo nguy hiểm, rào chắn.

+ Mưa to, lũ lụt xảy ra thường xuyên.

+ Những nơi có sông suối ao hồ, trẻ em không biết bơi hoặc biết bơi nhưng chủ quan không lường được hết nguy hiểm.

2. Cách phòng tránh tai nạn đuối nước

Để đề phòng tránh tai nạ đuối nước chúng ta cần chú ý quan tâm đến các việc sau:

- Không được đi tắm, bơi ngoài sông, suối mà không có người lớn biết bơi đi kèm.

- Không được đi bơi khi chưa xin phép bố mẹ.

- Không đùa nghịch quanh ao, hồ, hố sâu để tránh bị ngã, rơi xuống hố.

- Nên có người lớn đưa đi học trong mùa mưa lũ, đặc biệt phải đi qua sông, suối, đập, tràn…

* Những nguyên tắc an toàn khi bơi.

- Không được tắm, bơi ở những nơi có nước sâu chảy xiết.

- Không bơi khi trời tối, có sấm, chớp, mưa.

- Tuyệt đối tuân theo bản chỉ dẫn nguy hiểm.

- Phải khởi động trước khi xuống nước.

- Không ăn uống khi đang bơi để tránh sặc nước.

3. Xử lý khi gặp tai nạn đuối nước

- Khi phát hiện thấy người bị ngã, rơi xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước.

- Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nước bằng cách đưa cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm, ném phao có buộc dây thừng…kéo nạn nhân lên bờ một cách an toàn. Có thể ném một sơi dây dai, chắc…từ bờ để nạn nhân túm lấy được dây thừng và kéo nạn nhân vào bờ hoặc cùng mọi người vớt nạn nhân lên.

- Đặt nạn nhân nằm chỗ thoáng khí

- Nếu nạn nhân  bất tỉnh, kiểm tra còn thở  không bằng cách quan sát chuyển động của lồng ngực.

+ Nếu lồng ngực không chuyển động tức là nạn nhân ngưng thở, hãy thổi ngạt miệng qua miệng. Sau đó kiểm tra mạch cổ, bẹn xem có đập không; nếu không bắt được mạch tức là nạn nhân đã ngưng tim, phải ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa dưới xương ức, phối hợp ấn tim và thổi ngạt liên tục trên đường chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế.

+ Nếu nạn nhân còn thở được, hãy đặt nạn nhân nằm nghiêng một bên đẻ chất nôn dễ thoát ra.

Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm bằng cách đắp lên người nạn nhân tấm chăn khô.

Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế ngay cả khi nạn nhân có vẻ bình thường hoặc đã phục hồi hoàn toàn sau sơ cứu vì nguy cơ khó thở thứ phát có thể thứ phát có thể xảy ra vài giờ sau khi ngạt nước…

Trên đây là bài tuyên truyền về phòng chống tai nạn thương tích đuối nước của UBND xã Xuân Phương. Để nghị các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, các em học sinh, các cháu trong độ tuổi thanh thiếu niên thực hiện tốt các phòng chống đuối nước cho mình và tuyên truyền cho cộng đồng cùng nhau thực hiện, các bậc phụ huynh quản lý chặt chẽ con em mình để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra cho những người thân trong gia đình để các em, các cháu có kỳ nghỉ hè vui tươi, bổ ích./.

 
 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3886 794
Email: vpxaxuanphuong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang