image banner
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đoàn thẩm định xã NTM nâng cao năm 2021 của tỉnh về kiểm tra, thẩm định các tiêu chí NTM nâng cao xã Xuân Phương
Lượt xem: 116

Sáng ngày 25/4/2022, Đoàn thẩm định xã NTM nâng cao của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Hữu - Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh làm trưởng đoàn đã về thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao tại xã Xuân Phương. Tham gia cùng với đoàn có các đồng chí thành viên là lãnh đạo, chuyên môn các Sở, Ban ngành của tỉnh.

anh tin bai

 

         Về dự Hội nghị, về phía huyện có đồng chí Bùi Thị Hồng Chiên – TVHU, Trưởng Ban dân vận; đồng chí Phạm Quang Tùng – HUV, Phó trưởng ban tổ chức huyện ủy; đồng chí Trần Tùng – HVU, Trưởng Phòng NN & PTNT huyện – Phó chánh Văn phòng điều phối NTM huyện, cùng các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo, Tổ công tác xây dựng NTM huyện;

          Về phía địa phương, đồng chí Phan Thanh Hà - Bí thư BCH Đảng bộ - Chủ tịch HĐND xã; đồng chí Phạm Xuân Vũ - Phó bí thư - Chủ tịch UBND xã; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao xã, trưởng các Ban, ngành, đoàn thể xã Xuân Phương.

 

anh tin bai

 

          Đồng chí Phạm Xuân Vũ - Phó bí thư - Chủ tịch UBND xã báo cáo tóm tắt kết quả xây dựng NTM nâng cao xã Xuân Phương

1. Về phát triển kinh tế hạ tầng nông thôn:

Xác định chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là chủ trương lớn, lâu dài, do đó Ban chấp hành Đảng bộ xã đã ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM. UBND xã xây dựng Kế hoạch xây dựng NTM nâng cao phù hợp với điều kiện của địa phương. Trong những năm qua thực hiện chủ trương phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu là nâng cao chất lượng giữ vững ổn định lương thực; Đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, thương mại, tập trung huy động các nguồn lực cho xây dựng các công trình hạ tầng phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống tinh thần vật chất cho nhân dân. Một số chỉ tiêu đạt được là:

- Tốc độ phát triển kinh tế hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu, thu nhập bình quân đầu người 2021 là 62,3 triệu đồng/người/năm

- Cơ cấu kinh tế năm 2021 đạt 103% so với kế hoạch; Sản xuất nông nghiệp đạt 36%; Thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đạt 64%.

- Tổng sản lượng lương thực hàng năm đều đạt chỉ tiêu đề ra.

- Trong những năm qua, UBND xã đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo, triển khai quyết liệt việc thực hiện nhóm tiêu chí về cơ sở vật chất của trường học. Đặc biệt được sự quan tâm, hỗ trợ của Tỉnh, Huyện đã xây dựng mới các phòng học, nhà đa năng trường cho Tiểu học xã Xuân Phương. UBND xã cũng đã đầu tư kinh phí xây bổ sung các phòng học, phòng chức năng của 03 nhà trường, với sự cố gắng tích cực của các nhà trường, huy động nguồn xã hội hóa để thực hiện các hạng mục bổ sung. Đến nay, cả 3 nhà trường đều được công nhận chuẩn Quốc gia và chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn.

2. Về nhóm tiêu chí Cảnh quan - môi trường:

Để đạt mục tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao, địa phương xác định nhóm tiêu chí về Cảnh quan - Môi trường là tiêu chí khó, vì vậy đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của tất cả người dân trong xã. UBND xã đã tăng cường đôn đốc, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo hoàn thành tiêu chí môi trường. Huy động các nguồn lực để xây dựng các tuyến đường cây, đường hoa, hệ thống đèn điện chiếu sáng; đôn đốc người dân thường xuyên vệ sinh môi trường ngay tại gia đình, khu vực sinh sống. Tham gia xây dựng mô hình và triển khai thực hiện đồng bộ việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn tạo môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Vận động các hộ gia đình mua thùng rác thải hữu cơ và vô cơ riêng để phân loại và xử lý rác thải. Đến nay 65% số hộ dân đã thực hiện tốt việc quản lý, phân loại rác thải tại nguồn; các điểm sinh hoạt công cộng trong dân cư, các cơ quan, trường học có thùng phân loại rác thải cỡ lớn.

3. Về phát triển văn hóa xã hội

Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư hàng năm được duy trì và thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 85%. Đến nay, 08/08 xóm có nhà văn hóa đạt theo quy chuẩn, có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ các hoạt động văn hóa, hội họp ở khu dân cư. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia. Các xóm thành lập các loại hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ thể thao như: CLB thể dục nhịp điệu, CLB bóng chuyền hơi, CLB 3 sạch... Các CLB thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong xóm tham gia và được duy trì hoạt động hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo quy định phòng chống dịch Co vit 19.

UBND xã luôn quan tâm định hướng, hỗ trợ đào tạo nghề cho lực lượng lao động nông thôn. Năm 2021, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 96,1%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào đạt 66,77%; tỷ lệ hộ nghèo là 0,05%.

* Căn cứ vào nội dung yêu cầu của các tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao so với kết quả thực hiện từng tiêu chí, xã Xuân Phương đã đạt 19/19 tiêu chí theo quy định.

 Sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong đoàn thẩm định đã tiến hành kiểm tra hồ sơ minh chứng và đi kiểm tra thực tế cơ sở. 

          Qua kiểm tra minh chứng hồ sơ và kiểm tra thực tế cơ sở các thành viên trong đoàn đã tham gia đóng góp ý kiến, gợi mở những giải pháp thực hiện một số tiêu chí như vệ sinh môi trường, đào tạo nghề, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, tập trung huy động nguồn vốn nâng cấp, bổ sung các dụng cụ phục vụ luyện tập thể dục thể thao tại các nhà văn hóa xóm…

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Văn Hữu - Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh kết luận tại hội nghị

 

          Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hữu - Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã chúc mừng xã Xuân Phương đạt được các tiêu chí về NTM nâng cao và yêu cầu xã Xuân Phương tiếp tục triển khai thực hiện, nâng cao các tiêu chí hơn nữa trong xây dựng NTM nâng cao.

 
 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3886 794
Email: vpxaxuanphuong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang