image banner
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tổng kết công tác sản xuất nông nghiệp năm 2023
Lượt xem: 144

Chiều ngày 29/12/2023, Ban nông nghiệp, HTXNN đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác sản xuất nông nghiệp năm 2023, triển khai nhiệm vụ sản xuất vụ Xuân năm 2024.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Bùi Văn Nam – Phó Bí thư TT, đồng chí Phạm Xuân Vũ – Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã, đồng chí Phan Văn Bảy – ĐUV, Phó chủ tịch UBND xã – Trưởng Ban nông nghiệp. Các đồng chí TT HĐND, UBND, UBMTTQ; cán bộ, công chức xã, trưởng các ban ngành đoàn thể, cán bộ Ban nông nghiệp, các đồng chí bí thư các chi bộ, trưởng Ban CTMT, xóm trưởng các xóm, thuỷ nông viên và đại diện các hộ sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn xã...

anh tin bai

Tại hội nghị, đồng chí Khổng Văn Linh – CT HĐQT HTX SXKDDV NN đã đọc báo cáo tổng kết công tác sản xuất nông nghiệp năm 2023 và triển khai nhiệm vụ sản xuất vụ Xuân năm 2024.

          - Về gieo cấy lúa: Năm 2023, toàn xã gieo cấy là 174 ha; trong đó vụ Xuân gieo sạ 80% diện tích, lúa cấy 20% diện tích. Duy trì 3 cánh đồng mẫu với diện tích 90,55 ha. Cơ cấu giống lúa chủ yếu là Bắc thơm số 7 chiếm 75% diện tích và giống khác là 25% diện tích. Ban nông nghiệp, HTX KDDV nông nghiệp, các xóm đội làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện hoàn thành việc cày lật đất, làm thủy lợi nội đồng, các hộ xã viên đã chủ động giống và các điều kiện cho sản xuất đúng theo kế hoạch.

Sản xuất nông nghiệp vụ Xuân 2023 triển khai trong điều kiện tương đối thuận lợi: cuối vụ Đông Xuân 2022-2023, thời tiết hanh, khô nên tiến độ cày lật đất nhanh, chất lượng ải tốt; đầu vụ Xuân 2023, thời tiết ấm nên tiến độ gieo, cấy lúa Xuân nhanh, gọn, lúa sau gieo cấy sinh trưởng nhanh, độ đồng đều cao; cuối vụ, thời tiết thuận lợi nên cây lúa tích lũy dinh dưỡng tốt và cho năng suất cao. Ban nông nghiệp xã đã bám sát các thông báo của Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Xuân Trường, chủ động kiểm tra đồng ruộng, thông báo hướng dẫn cho các hộ nông dân chăm bón cân đối theo đúng quy trình kỹ thuật, và phòng trừ sâu bệnh theo phương thức 4 đúng. Do thời tiết vụ Xuân ấm, thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại, tập trung là sâu cuốn lá nhỏ lứa 2 vào đầu tháng 5 và rầy nâu cuối vụ. Ban nông nghiệp xã đã làm tốt công tác dự tính, dự báo, chủ động thông báo, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật cho các hộ xã viên, tổ chức phun trừ đạt hiệu quả. Trước khi vào thu hoạch Ban nông nghiệp xã đã chỉ đạo HTX NN họp với các chủ máy, ký hợp đồng, giao trách nhiệm cho các máy thực hiện gặt đúng vùng, đúng thời gian. Không có sự tranh chấp giữa các máy, giá gặt máy được thống nhất trong toàn xã. Trong thời gian thu hoạch, thời tiết nắng thuận lợi cho việc thu hoạch, đến ngày 15/6/2023 toàn xã đã cơ bản thu hoạch xong. Diện tích gặt máy đạt trên 98%, đã giảm được chi phí trên đầu sào, hạn chế việc đốt rơm rạ, và vứt bỏ rơm rạ ra kênh mương gây ách tắc dòng chảy và ô nhiễm môi trường. Năng suất lúa vụ Xuân đạt khá cao (72,42 tạ/ha).

          Vụ Mùa năm 2023, UBND huyện chỉ đạo không tổ chức gieo sạ, để hạn chế thiệt hại do mưa úng có thể xảy ra và không khuyến khích gieo cấy giống Bắc Thơm 7 ở vụ mùa. Từ các chủ trương trên, Ban nông nghiệp xã đã chủ động xây dựng cơ cấu giống lúa để gieo cấy cho phù hợp. Giống nếp cao đặc sản duy trì ở mức từ 7 - 10% diện tích, còn lại tập trung là giống Đài thơm 8, Nếp 97. Riêng giống Bắc Thơm số 7 kháng bạc lá có chất lượng gạo khá và dễ tiêu thụ trên thị trường, do đó nông dân còn gieo cấy giống BT 7; để hạn chế thấp nhất bệnh bạc lá và bệnh lùn sọc đen ở vụ mùa,  BNN, HTX tập trung theo dõi và quản lý chặt chẽ rầy lưng trắng để hạn chế thấp nhất thiệt hại do bệnh lùn sọc đen có thể xảy ra ở vụ mùa. Thường xuyên thông báo hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật bón cân đối và vụ mùa tập trung bón thúc bằng phân bón tổng hợp NPK của các Công ty có uy tín như Đầu Trâu, Việt Nhật, Lâm Thao và Công ty phân bón miền Nam. Do đã làm tốt công tác dự tính, dự báo và thông báo hướng dẫn cho các hộ nông dân phun thuốc phòng trừ có hiệu quả tốt, vụ Mùa năm 2023 không xảy ra bệnh bạc lá trên giống BT7 và không xảy ra bệnh lùn sọc đen. Tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết khi lúa trỗ gặp mưa nhiều nên năng suất ở vụ Mùa không cao. Năng suất lúa vụ Mùa năm 2023 đạt  51,40 tạ/ha. Năng suất của cả năm đạt 123,82 tạ/ha. Sản lượng thóc cả năm đạt 2.155 tấn.

- Về xây dựng mô hình khuyến nông: Vụ Xuân 2023, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện phối hợp với Ban nông nghiệp xã và đơn vị xóm 5 xây dựng 01 mô hình sản xuất theo hướng thực hành nông nghiệp tốt (VietGap) với diện tích 2 ha tại xóm 5. Kết quả, mô hình bước đầu có hiệu quả góp phần nâng cao hiệu quả, gia tăng giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

- Về xây dựng mô hình sản xuất gắn với sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 62/2019/NĐ-CP của Chính phủ: Vụ Xuân 2023, Ban nông nghiệp xã đã tham mưu UBND xã sử dụng một phần kinh phí từ nguồn kinh phí hỗ trợ đất trồng lúa để xây dựng mô hình sản xuất “Sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh DTOGNFIT cho lúa” với diện tích 6,87 ha tại đơn vị xóm Bắc. 

- Về chăn nuôi: Thường xuyên tham mưu cho UBND xã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Thực hiện tốt Pháp lệnh thú y, tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm đạt chỉ tiêu huyện giao. Năm 2023 là năm an toàn về dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Vận động nhân dân thường xuyên nhập bổ sung đàn vật nuôi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thực hiện tiêm phòng bổ sung cho đàn vật nuôi. Chấp hành tốt pháp lệnh thú y, với phương châm “Đã chăn nuôi là phải tiêm phòng”.

anh tin bai
Đồng chí Phan Văn Bảy - Phó chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Nông nghiệp phát biểu triển khai nhiệm vụ trong tâm trong công tác sản xuất nông nghiệp

anh tin bai

Đồng chí Phạm Xuân Vũ - Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Vũ – Chủ tịch UBND xã đã ghi nhận sự cố gắng của Ban nông nghiệp và HTX NN trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất nông nghiệp và đã đạt được những kết quả tốt. Xây dựng và thực hiện được các mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp. HTX NN đã điều hành tốt các dịch vụ như cung ứng vật tư nông nghiệp, làm đất, thu hoạch bằng máy gặt…Bên cạnh đó, đồng chí cũng yêu cầu Ban nông nghiệp, HTX NN nghiêm túc rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất nông nghiệp năm 2023 như còn để tình trạng ruộng bỏ hoang mới phát sinh ở một số đơn vị làm ảnh hưởng đến điều hành sản xuất chung. Một số cá nhân đánh bắt chuột đã làm phá vỡ một số bờ vùng, bở thửa làm ảnh hưởng đến việc đi lại và canh tác của người dân…Đồng thời, Ban nông nghiệp có kế hoạch chỉ đạo các xóm tổ chức hội nghị lồng ghép về công tác sản xuất nông nghiệp tại các xóm gắn với tình hình thực tế về sản xuất ở từng đơn vị xóm đội để đánh giá những kết quả đã đạt được, chỉ ra những tồn tại hạn chế và hướng khắc phục trong vụ Xuân năm 2024. HTX NN, xóm đội phải kiểm tra cụ thể, nghiệm thu, đánh giá chất lượng làm đất, đánh giá hiệu quả của công tác đánh chuột…

anh tin bai

Tại Hội nghị, UBND xã đã khen thưởng cho 03 tập thể và 02 cá nhân có thành tích trong công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất nông nghiệp và sản xuất kinh doanh giỏi năm 2023. Về tập thể gồm Nhân dân và cán bộ xóm 2 (tức xóm 4 và xóm 5 cũ); Nhân dân và cán bộ xóm 4 (tức xóm 6 cũ); Nhân dân và cán bộ xóm Bắc. Về cá nhân: bà Hoàng Thị Quyên - Xóm 1 và ông Hoàng Thanh Hải - Xóm 4.

Thực hiện: Nguyễn Thị Vân - Công chức địa chính - Nông nghiệp

 
 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3886 794
Email: vpxaxuanphuong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang