image banner
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ
Lượt xem: 78

Thuốc lá gây hại cho con người, không chỉ với người hút thuốc mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 6 triệu người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá, nhiều hơn số người chết do tai nạn, do bị bệnh lao và AIDS cộng lại.

Trong khói thuốc lá có khoảng 7000 hoá chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30% - 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các bệnh tim mạch…

Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm giảm khả năng lưu thông của máu trong cơ thể, tăng nhịp tim và làm suy giảm sức khoẻ, gây ra nhiều bệnh ung thư khác như ung thư vòm họng, ung thư miệng… Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 8 – 23 năm, tức là khi hút 1 điếu thuốc ta đã làm mất đi 5,5 giây cuộc sống.

Thuốc lá không chỉ gây hại cho người hút thuốc mà còn gây hại cho người hít phải khói thuốc của người khác. Trẻ em và người lớn, những người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc của người khác thải ra dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp, tai và trí tuệ cũng như sức khoẻ thể chất bị ảnh hưởng. Phụ nữ có thai thường xuyên hít phải khói thuốc có thể bị sảy thai, thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non.

Không chỉ gây bệnh, thuốc lá còn gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho xã hội. Năm 2012, người dân Việt Nam đã chi cho việc mua thuốc lá là 22 nghìn tỷ đồng. Một khảo sát gần đây cho thấy, chi tiêu cho thuốc lá ở nước ta cao gấp 3,6 lần phí tổn học hành, gấp 2,5 lần chi cho quần áo và gần gấp đôi chi phí cho khám chữa bệnh. Mặt khác, bệnh tật do thuốc lá gây ra làm tăng thêm gánh nặng kinh tế cho mỗi gia đình và làm mất đi lực lượng lao động.

Vì một xã hội văn minh, phát triển, vì một tương lai tươi sáng cho gia đình nói riêng và cho xã hội nói chung, hãy nói không với thuốc lá ngay từ hôm nay.

 
 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3886 794
Email: vpxaxuanphuong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang