image banner
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Di tích lịch sử văn hoá Đền làng Trà Lũ Đông tổ chức Lễ Kỳ phước năm 2024
Lượt xem: 17

Trong không khí vui mừng phấn khởi của cả nước kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), ngày Quốc tế lao động 01/5 và hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/05/1954 - 07/05/2024). Sáng ngày 23/4/2024 (tức ngày 15/4/2024 năm Giáp Thìn), ban khánh tiền đền Làng Trà Lũ Đông long trọng tổ chức khai mạc Lễ Kỳ Phước làng Trà Lũ Đông, nhằm tưởng nhớ và tri ân các vị thánh nhân đã có công với dân với nước.

anh tin bai

Về dự có đồng chí Phan Thanh Hà – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; đồng chí Bùi Văn Nam – Phó bí thư TT Đảng ủy, đồng chí Phạm Xuân Vũ – Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; các đồng chí cán bộ công chức xã.

 Theo “Trà Lũ xã chí” sách chữ Hán do Nhĩ Khê cư sĩ Lê Văn Nhưng biên soạn (Đỗ Hữu Trác dịch) địa danh Trà Lũ có từ năm 1533 do người dân từ làng Phượng Lũ (Hưng Yên) đến khai phá vùng ven biển Giao Thủy lập làng và đặt tên là Trà Lũ để ghi nhớ nguồn gốc quê quán của mình. Trải qua 5 thế kỷ, các thế hệ người dân nơi đây luôn gìn giữ, kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa tín ngưỡng truyền thống, tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Từ khi lập làng những năm 1533 làng có 7 họ: Phan, Lê, Hoàng, Phạm, Đỗ, Bùi, Khổng. Cho đến ngày nay, làng có thêm 5 dòng họ nữa là Đinh, Vũ xóm 1, Trần, Vũ xóm 5 và Phan Chi. Đền làng Trà lũ Đông thờ Đương cảnh Thành hoàng Linh Long tôn thần, thờ các bậc tiên hiền, liệt sỹ có công với dân với nước. Trải qua thăng trầm của lịch sử, thời tiết khắc nghiệt, ngôi Đền làng còn lưu giữ được 9 đạo sắc phong. Con cháu của làng Trà Lũ đã có nhiều đóng góp về sức người, sức của trong các cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước. Đền làng còn lưu giữ nhiều cổ vật, di vật có giá trị tiêu biểu như 9 đạo sắc phong từ năm 1767 đến năm 1924, kiệu bát cống thời Nguyễn. Đặc biệt tòa hậu cung có đại khám thờ, bên trong đặt ngai và bài vị Thành hoàng trạm khắc rất tinh xảo có niên đại Hậu Lê thế kỷ XVII - XVIII.

anh tin bai
anh tin bai

Các đồng chí lãnh đạo dâng hương tại Đền làng Trà Lũ Đông

anh tin bai

Thực hiện: Bùi Công Tuyến - Công chức Văn phòng HĐND - UBND xã

 
 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3886 794
Email: vpxaxuanphuong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang