Công tác cải cách hành chính, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Ủy ban nhân dân xã
Trong quá trình xây dựng và phát triển của địa phương, cải
cách hành chính được coi là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được
các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Cải
cách hành chính được triển khai trên nhiều nội dung: Cải cách thể chế, cải cách
tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó cải cách
thủ tục hành chính, thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông là một khâu quan trọng và được đặt ra ngay từ
giai đoạn đầu của tiến trình cải cách hành chính. Cải cách thủ tục hành chính
nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết
công việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham
nhũng, gây khó khăn cho dân.
Thủ tục hành chính được hiểu là trình tự, cách
thức thực hiện và yêu cầu điều kiện hồ sơ do cơ quan hành chính nhà nước có
thẩm quyền quy định để giải quyết từng công việc cụ thể liên quan đến cá nhân,
tổ chức. Thủ tục hành chính có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, ảnh
hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân.
Thủ tục hành chính liên quan không chỉ đến công việc nội bộ của một cơ quan,
một cấp chính quyền, mà còn đến các tổ chức và công dân trong mối quan hệ với
Nhà nước. Các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp hay ở
các văn bản pháp luật có được thực hiện hay không, thực hiện như thế nào. Về cơ
bản, đều phải thông qua thủ tục hành chính do các cơ quan, các cấp chính quyền
nhà nước quy định và trực tiếp giải quyết. Thông qua việc cải cách thủ tục hành
chính sẽ gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính đối với môi trường kinh
doanh và đời sống của người dân, giúp cắt giảm chi phí và rủi ro của người dân
và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Việc công khai, minh
bạch các thủ tục hành chính tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và tăng cường khả
năng giám sát thực thi công vụ của nhân dân, các tổ chức, cá nhân, thực
hiện được quyền lợi, nghĩa vụ của mình và đồng thời các cơ quan hành chính nhà
nước cũng thực hiện chức năng quản lý nhà nước.
Việc thực hiện mô hình “một cửa, một cửa liên thông” để tập trung các đầu mối giải quyết thủ tục
hành chính từ các phòng ban chuyên môn về một đầu mối tại Ủy ban nhân dân
các cấp thông qua “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” nhằm tạo ra sự phối hợp
chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, đảm bảo tính thông suốt và giải quyết
nhanh thủ tục hành chính cho nhân dân.
Lợi ích,
ý nghĩa, vai trò của việc thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” các cấp là:
- Hiệu quả của việc giải quyết các thủ tục hành
chính theo cơ chế này đã làm cho nền hành chính trở nên dân chủ, minh bạch, có
tính chuyên nghiệp hơn; mang lại sự thuận tiện cho người dân. Trên thực tế có
nhiều loại hồ sơ hành chính có liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều
cấp, nhiều cơ quan, phải qua nhiều đầu mối mới có kết quả cuối cùng. Cơ chế
"một cửa liên thông" đặt ra yêu cầu các cơ quan nhà nước có trách
nhiệm phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ, không để tổ chức, công dân cầm hồ
sơ đi từ cơ quan này tới cơ quan khác. Người dân có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ
và nhận lại kết quả tại một đầu mối. Những cải cách này đã giúp cho cơ quan
hành chính nhà nước phục vụ ngày càng tốt hơn những nhu cầu của người dân.
- Đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của cơ
quan hành chính Nhà nước, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức
Nhà nước bằng việc xác định rõ trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan các cấp và
của từng cán bộ, công chức, góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán
bộ, công chức; kỹ năng nghiệp vụ hành chính, cũng
như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng
cao. Mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết công
việc cho nhân dân ngày càng thắt chặt. Việc tiếp nhận, thụ lý và trả kết quả
tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã ngăn chặn tình trạng sách nhiễu nhân
dân. Mặt khác, giúp các phòng ban có điều kiện tập trung và chủ động giải quyết
công việc thuộc thẩm quyền chuyên môn.
- Tạo lập niềm tin của nhân dân vào cơ quan Nhà
nước: Sự đổi mới hoạt động của cơ quan hành chính và thái độ phục vụ thân thiện
của cán bộ, công chức đã đem đến sự hài lòng cho nhân dân khi giải quyết công
việc. Sự công khai, minh bạch mọi thủ tục hành chính, thời gian giải quyết và
các loại phí đã hạn chế tình trạng quan liêu, tham nhũng. Đồng thời, đảm bảo
cho mỗi người dân có thể tham gia vào hoạt động giám sát và quản lý hành chính
nhà nước.
Xác định rõ nội dung của công tác cải cách hành
chính, những năm qua Đảng bộ và chính quyền xã Xuân Phương đã nỗ lực, quyết tâm
đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó điển hình là công tác
chỉ đạo, điều hành hoạt động của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành
chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Coi đó là nhiệm vụ trọng tâm,
xuyên suốt trong chương trình công tác. Ban hành quy chế hoạt động của bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa cấp xã. Chỉ đạo Văn phòng HĐND – UBND xã
trủ trì, phối hợp cùng các công chức chuyên môn trong việc xây dựng trình tự
giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa theo hướng phù hợp với
nhiệm vụ cải cách hành chính và tình hình thực hiện nhiệm vụ.
Trên cơ sở đó, UBND xã đã chỉ đạo các đơn vị
chuyên môn thực hiện công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ công chức, tuyên
truyền sâu rộng đến các ban ngành đoàn thể, nhân dân về việc thực hiện cơ chế
"một cửa, một cửa liên thông” dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên
Đài truyền
thanh xã, niêm
yết công khai tại trụ sở làm việc của bộ phận một cửa về quy trình, thủ tục,
phí và lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính.
Đến nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục
hành chính theo cơ chế một cửa đã đi vào hoạt động có nề nếp, tạo được chuyển
biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và
công dân, giảm phiền hà, giảm chi phí về vật chất cũng như thời gian cho các tổ
chức và công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại cơ quan hành chính nhà
nước; Ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức và công dân của
đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao. Thái độ của cán bộ, công chức đối với
nhân dân thể hiện trọng thị hơn, nhân dân thấy mình được tôn trọng hơn qua việc
tiếp xúc với cán bộ nhà nước nhất là các cán bộ của bộ phận một cửa đã tận tình
hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính được nhanh
chóng, thuận tiện, đúng hẹn nên tin tưởng hơn vào cơ quan hành chính nhà nước.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải
quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đặc biệt là hoạt động của bộ
phận một cửa trong năm 2022 và
những năm tiếp theo, UBND xã Xuân Phương quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ
với những giải pháp cơ bản sau:
- Thực hiện đồng bộ các nội dung của nhiệm vụ
cải cách hành chính với triển khai cơ chế "một cửa, một cửa liên
thông".
- Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, các nguồn lực,
đặc biệt là nguồn lực con người làm việc tại bộ phận này; có cơ chế về biên
chế, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật... để nâng cao năng lực cho công
chức. Từ đó tạo ý thức làm việc có trách nhiệm, có trình độ chuyên môn, am hiểu
công việc thuộc lĩnh vực được giao đảm nhiệm.
- Nâng cao vai trò của các cấp ủy đảng, chính
quyền thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện cơ chế
"một cửa, một cửa liên thông", tăng cường trách nhiệm, vai trò của
người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc chỉ đạo triển khai thực
hiện giải quyết các thủ tục hành chính.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền,
nâng cao hiểu biết của cán bộ, công chức và người dân về công tác cải cách hành
chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong việc
giải quyết các thủ tục hành chính ở cơ quan nhà nước các cấp, vì mục tiêu cuối
cùng của công cuộc cải cách hành chính là nhằm nâng cao khả năng phục vụ nhân
dân của các cơ quan hành chính nhà nước. Song để công tác này hiệu quả, vai trò
của người dân rất quan trọng. Do đó, phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền nhằm nâng cao sự hiểu biết của nhân dân, tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát và huy động sự đóng góp ý kiến từ phía nhân dân.
- Áp dụng tin học hoá quản lý hành chính và áp
dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào
phục vụ cho chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền trong xử lý công việc
đảm bảo giải quyết kịp thời, thông suốt yêu cầu của tổ chức và công dân. Đặc
biệt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính
nói chung và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói riêng, nâng cao
hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền để phục vụ kịp thời các nhu cầu chính
đáng của tổ chức, công dân. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công
chức cửa quyền, sách nhiễu trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành
chính. Xác định bộ phận một cửa nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết
các thủ tục hành chính cũng là nơi củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà
nước./.