image banner
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ban nông nghiệp xã Xuân Phương chỉ đạo tập trung thu hoạch lúa Xuân và chuẩn bị các điều kiện cho gieo cấy lúa Mùa năm 2022
Lượt xem: 129

Trong những ngày qua, các hộ xã viên đã tích cực, tập trung thu hoạch lúa chiêm xuân. Tuy nhiên điều kiện thời tiết có mưa nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch lúa.

Theo thông báo của công ty thuỷ nông, từ ngày 17/6/2022 (ngày 11 con nước) sẽ tổ chức lấy nước làm đất vụ Mùa. Nguyên nhân UBND Huyện tổ chức lấy nước làm đất vụ Mùa sớm, đúng vào thời điểm tập trung thu hoạch lúa chiêm Xuân là do Căn cứ vào lịch con nước, nếu lùi lại thì phải 8 – 10 ngày sau mới lấy được nước cho làm đất vụ Mùa, như vậy thời vụ vụ Mùa sẽ bị lùi lại, trong khi đó lúa Mùa nếu gieo cấy chậm lại có thể sẽ gặp nhiều bất thuận của thời tiết vào thời điểm lúa Mùa trỗ bông, lúa có thể sẽ bị lép, bị bạc lá làm giảm năng suất.

Nhưng hiện nay, do các hồ thuỷ điện đang xả lũ, tình hình nước lũ hiện tại đang dâng lên cao nên UBND huyện thông báo lịch lấy nước làm đất vụ Mùa sẽ lùi lại đến ngày 20/6/2022. Như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thu hoạch lúa Xuân

Từ tình hình trên, Để đảm bảo yêu cầu về thời vụ cho sản xuất vụ mùa và tránh thời tiết bất thuận do mưa bão có thể xảy ra. Ban nông nghiệp xã đề nghị:

anh tin bai

 

1. Các hộ xã viên cần tích cực triển khai thu hoạch nhanh gọn đối với những diện tích lúa đã chín theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”

Đề nghị các ông (bà) xóm trưởng thường xuyên quan tâm, tổ chức tốt cho nông dân thu hoạch bằng máy gặt băm nhỏ rơm rạ để giảm chi phí sản xuất góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Tuyệt đối nghiêm cấm những trường hợp đốt rơm rạ trên đường giao thông hoặc vất rơm rạ xuống kênh mương gây ách tắc dòng chảy và ô nhiễm môi trường.

* Lưu ý: Trong quá trình máy gặt di chuyển trên đường giao thông, đề nghị các chủ máy gặt phải kiểm tra phương tiện, không được để đất rơi vãi trên đường ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông và vệ sinh môi trường.

Các ông (bà) xóm trưởng thường xuyên quan tâm, điều hành và đôn đốc, nhắc nhở các chủ máy gặt thực hiện tốt việc thu hoạch lúa xuân theo đúng quy định.

2. Về bảo vệ đồng ruộng

Hiện nay các diện tích lúa xuân đang trong thời kỳ thu hoạch, Đề nghị các hộ chăn nuôi gà vịt phải chủ động vây nhốt, không tự ý thả ra ruộng gây ảnh hưởng đến năng suất lúa.

Sau khi thu hoạch lúa xuân, đề nghị các hộ xã viên tranh thủ khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, thu gom rơm rạ để chuẩn bị cho việc làm đất. Do thời gian chuyển từ vụ Xuân sang vụ Mùa rất ngắn, để hạn chế tình trạng lúa mùa bị ngộ độc hữu cơ do rơm rạ chưa được xử lý hết, đề nghị các hộ xã viên tăng cường sử dụng vôi bột chống ngộ độc cho lúa Mùa.

3. Hiện nay, HTX NN đang cung ứng các loại thóc giống cho sản xuất vụ Mùa. Đề nghị các hộ xã viên căn cứ vào diện tích gieo cấy của hộ gia đình, đến các quầy dịch vụ của HTX và nhà các ông bà xóm trưởng để mua thóc giống đảm bảo chất lượng.

 
 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3886 794
Email: vpxaxuanphuong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang