image banner
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xã Xuân Phương sơ kết 4 năm thực hiện đề án đẩy mạnh vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ
Lượt xem: 178

Thực hiện công văn số 81/BCĐ-VHTT ngày 10/8/2023 của UBND huyện Xuân Trường về việc sơ kết 04 năm thực hiện Đề án đẩy mạnh vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ.

Chiều ngày 22/9/2023 UBND xã Xuân Phương tổ chức sơ kết 04 năm triển khai thực hiện Đề án “đẩy mạnh vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang , mừng thọ và lễ hội” trên địa bàn xã Xuân Phương. Về dự và chỉ đạo hội nghị có đ/c Bùi Thị Thắm – Chuyên viên phòng Văn hóa TT; Về phía địa phương có đ/c đ/c Bùi Văn Nam – Phó bí thư TT Đảng ủy; đ/c Phạm Xuân Vũ – Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã; các đồng chí trong BCH đảng bộ, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ xã, các đồng chí trong BCĐ, Trưởng các ban ngành đoàn thể, các đồng chí cán bộ công chức UBND xã, các đồng chí bí thư các chi bộ, trưởng xóm, Trạm trưởng trạm y tế, hiệu trưởng 3 trường học, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ NN, chi trưởng các hội đoàn thể.

anh tin bai

Đ/c Hoàng Thị Sen – Phó chủ tịch UBND xã thông qua báo cáo 04 năm triển khai thực hiện Đề án

 

Trong 4 năm qua (2019 – 2023) viêc thực hiện Đề án đẩy mạnh vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ luôn được cán bộ và nhân dân trong xã đồng tình ủng hộ. Được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, đã tạo được thuận lợi để triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả. Ngoài ra, việc phân cấp, gắn trách nhiệm với người đứng đầu các ban ngành, đoàn thể, tổ chức tạo thuận lợi cho việc triển khai Đề án thực hiện được tốt hơn. Trong quá trình thực hiện Đề án có sự tăng cường chỉ đạo, kiểm tra của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân; kịp thời chỉ đạo khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Kết quả thực hiện cần gắn với trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi đơn vị đoàn thể. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, đảng viên tiên phong thực hiện, nêu gương sáng để người dân noi theo.

- Việc cưới: Từ tháng 10/2019 đến tháng 9/2023 toàn xã đã có 154 đám cưới. Số đám cưới thực hiện theo nếp sống văn minh là 125/154 đạt tỷ lệ 81,1%.

+ Năm 2019 bước đầu trong việc thực hiện Đề án

Chính quyền địa phương tổ chức đăng ký kết hôn cho các đôi theo quy định của luật tại UBND xã, tại buổi đăng ký kết hôn UBND xã giao trách nhiệm cho các gia đình trong việc việc thực hiện Đề án tổ chức liên hoan mừng hạnh phúc tại gia đình phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, tiết kiệm, làm cỗ đủ ăn, không làm cỗ lấy phần; việc tổ chức lễ ăn hỏi và lễ xin cưới hầu như vào cùng một buổi, tổ chức văn minh, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống dân tộc, phong tục tập quán của địa phương hạn chế tối đa việc tổ chức ăn uống và mời khách. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng sử dụng thuốc lá, mức độ sử dụng rượu bia trong việc cưới đã được hạn chế nhưng chưa triệt để.

+ Năm 2020 thời gian tổ chức phát động đợt cao điểm

Với sự chỉ đạo của ĐU – UBND và sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể vận động, tuyên truyền, việc tổ chức lễ cưới đã có nhiều chuyển biến tích cực theo chiều hướng đơn giản, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa của địa phương; cụ thể là việc tổ chức đám cưới, các thủ tục dạm ngõ, ăn hỏi, xin cưới, đưa đón dâu đều diễn ra gọn nhẹ, nồng ghép không rườm rà, thời gian tổ chức lễ cưới không quá dài như những năm trước đây; sử dụng âm thanh với công suất lớn đã được hạn chế đúng thời gian quy định. Hầu hết các đám cưới không mở nhạc trước 6 giờ sáng và sau 22 giờ đêm; việc làm cỗ lấy phần đã được giảm đáng kể, tình trạng dựng rạp cưới làm cản trở lòng đường, lề đường và hành lang công trình công cộng đã được hạn chế, việc đưa đón dâu bảo đảm quy định về an toàn giao thông và trật tự công cộng. Lấy mô hình điểm là cán bộ công chức xã nhân rộng ra các đơn vị khác.

+ Năm 2021 - 2022

Trong bối cảnh đại dịch Covid19 bùng phát mạnh thực hiện theo chỉ đạo của các cấp các ngành về công tác phòng chống dịch covid19, các đám cưới được tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tối đa lượng người tham dự đám cưới các đám đã ký cam kết với chính quyền địa phương và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. UBND xã đã tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã và trực tiếp xuống các gia đình tuyên truyền vận động còn in ấn các tài liệu, văn bản để phổ biến như: Các Chỉ thị 15, 16, 19; hướng dẫn số 796/HD-SVHTTDL Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch ngày 29/7/2021 phòng chống dịch Covid-19 trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh; Các Nghị quyết của Đảng bộ huyện, các văn bản Kết luận của Chủ tịch UBND huyện Xuân Trường, Các văn bản Thông báo của UBND cấp xã liên quan đến việc thực hiện NSVM trong từng thời điểm cụ thể của bối cảnh đại dịch Covid-19. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới được đảm bảo theo quy ước của xóm và các qui định của cấp trên trong phòng chống dịch bệnh như phun khử trùng, tiêu độc, vệ sinh môi trường quanh khu vực tổ chức lễ cưới; thường xuyên lau rửa bàn ghế, vật dụng phục vụ lễ cưới bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng; chuẩn bị sẵn khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn, xà phòng... Đặc biệt là việc không mời khách ở vùng có dịch và hạn chế mời khách tràn lan, việc thực hiện giữ khoảng cách trong đám cưới được đảm bảo theo hướng dẫn 5K của Bộ Y tế, các tiệc mừng được phân theo thời điểm và chia nhiều địa điểm tổ chức tiệc mừng không tập trung quá số người quy định (không quá 30 người) trong đám cưới tại cùng một thời điểm đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch cho những người đến dự đám.

 + Năm 2023

Các gia đình đã cơ bản thực hiện tốt Đề án việc “Làm cỗ đủ ăn”, “Không làm cỗ chia phần” thực hiện tiết kiệm trong tổ chức đám cưới, đã bỏ được các hủ tục rườm rà, phô trương, hình thức, không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông. Trên bàn cỗ đã gần như không còn hiện tượng đặt túi li non, rượu bia sử dụng trong đám cưới cơ bản đã giảm nhiều so với những năm trước. Không mời thuốc lá trong tiệc cưới, âm nhạc trong đám cưới lành mạnh, vui tươi, đảm bảo không vượt quá độ ồn cho phép, không mở nhạc trước 06 giờ sáng và sau 22 giờ đêm làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh, đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội.

- Việc tang: Từ tháng 10/2019 đến tháng 9/2023 toàn xã đã có 95 đám tang. Số đám tang thực hiện theo nếp sống văn minh là 78/95 đạt tỷ lệ 82,1% .

+ Năm 2019

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, UBND, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị 100% các xóm đã đưa việc tang vào nề nếp và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Nhiều nội dung, hình thức mới, tiến bộ được hình thành. Không còn tình trạng để thi hài người quá cố quá 48 giờ. Mọi nghi thức tang lễ được thực hiện trang nghiêm, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của địa phương; việc làm cỗ linh đình đã hạn chế, các hủ tục lạc hậu như khóc kèn, tế vong linh đã cơ bản được bài trừ. Những vấn đề còn hạn chế, tồn tại khi thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang tại địa phương đã được khắc phục nhưng vẫn có một số vấn đề vẫn còn hạn chế như hiện tượng làm nhiều mâm cơm, phúng viếng bằng vòng hoa, bức trướng chưa triệt để theo quy ước còn lãng phí một số ít đám.

+ Năm 2020

Ban chỉ đạo Đề án nếp sống văn minh của xã làm tốt công tác tuyên truyền vận động, cùng ý thức của người dân, những biện pháp tích cực đưa việc tang đi vào nề nếp và đảm bảo sự trang nghiêm, vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, tuân thủ theo quy định của nhà nước, quy ước địa phương. Lễ tang do ban công tác Mặt trận cơ sở chủ trì cùng các đoàn thể tổ chức trang trọng, đúng thời gian đảm bảo đúng quy định của địa phương, lễ nghi giảm nhẹ không còn thủ tục lạc hậu. Không để thi hài người quá cố quá 48 giờ; số vòng hoa, lẵng hoa đã giảm xuống rõ rệt. Đa số các đám tang thực hiện theo quy ước, việc ăn uống đã gọn nhẹ chỉ làm cơm phục vụ người trong gia đình, không làm cỗ mời khách, các hủ tục lạc hậu như khóc kèn, tế vong linh được loại bỏ, tỉ lệ đám hỏa táng ngày một cao. Việc thực hiện các nghi lễ tôn giáo đối với người qua đời được thực hiện không kéo dài quá thời gian quy định, các nghi lễ sau đám tang như 3 ngày, tuần đầu, 49 ngày, 100 ngày được tổ chức đơn giản, tiết kiệm trong phạm vi gia đình và thực hiện mô hình điểm là Đảng viên cao tuổi đảng tại đơn vị xóm 6 và nhân rộng ra các đơn vị khác.

+ Năm 2021 – 2022

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và tiềm ẩn có nguy cơ cao lây lan trong cộng đồng. Việc tổ cức đám tang cho người quá cố càng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch bênh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... các đám tang trên địa bàn xã nhìn chung đã thực hiện tốt nếp sống văn minh và các qui định của cấp trên trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các gia đình đã chủ động mua nước sát khuẩn phục vụ các cá nhân đến dự đám tang. Chỉ thông báo, không mời họ hàng ở xa nhất là vùng đang có dịch, đang phải giãn cách xã hội về dự đám. Nhân dân đã nhận thức được về tính chất dịch Covid – 19 ngày càng phức tạp và nguy hiểm nên nhiều người cũng e ngại đến dự đám. Việc thực hiện nếp sống văn minh và các qui định của cấp trên trong phòng chống dịch bệnh được nhân dân đồng tình ủng hộ các nghi lễ trong đám tang đã được tinh giảm, rút ngắn thời gian tổ chức. Ngay cả khách đến phúng viếng cũng hạn chế hơn trước mỗi đoàn không quá 3 người đến phúng viếng và về ngay khi thực hiện xong nghi lễ phúng viếng. Đồng thời, BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 của xã phối hợp với tổ Covid cộng đồng thành lập chốt kiểm soát dịch tại các đám tang bố trí lực lượng túc trực bên ngoài để đo nhiệt độ, ghi danh sách những người đến tham dự đám, nhắc nhở người dân tránh tụ tập đông người.

+ Năm 2023

Các đám tang được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, long trọng phù hợp với tập quán, truyền thống văn hoá, và hoàn cảnh của từng gia đình. Việc tổ chức lễ tang đảm bảo trang trọng, ngắn gọn, phù hợp với truyền thống, phong tục tập quán của địa phương. Thời gian tổ chức lễ tang thực hiện đúng theo quy định và quy ước của xóm. Việc sử dụng lễ viếng bằng vòng hoa, bức trướng trong đám tang đã giảm xuống rõ rệt đa số các đám tang thực hiện theo quy ước là 3 vòng hoa ,các nghi lễ tôn giáo được thực hiện thời gian không quá 30 phút. Không còn hiện tượng khóc thuê, khóc mướn, việc rắc rải tiền thật, rải vàng, mã, tiền âm phủ trên đường đưa tang đã giảm chỉ phát sinh ở một số đám theo đạo phật. Không mời thuốc lá trong đám tang. Các đám tang cơ bản đã chấp hành tốt việc không làm cỗ mời khách; việc ăn uống đã gọn nhẹ, chỉ làm cơm phục vụ con cháu trong gia đình, họ tộc, những người phục vụ và khách ở xa phải ở lại qua đêm. Thực phẩm trên mâm được hạn chế, chỉ làm đủ ăn. Các đám đều đã đảm bảo về an toàn thực phẩm.

- Mừng thọ: Thực hiện theo Đề án đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội và được sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương Hội Người cao tuổi xã đã tổ chức mừng thọ cho các cụ trong toàn xã diễn ra long trọng. Hội người cao tuổi xã đã mời cán bộ, hội viên người cao tuổi về NVH xã dự buổi lễ và trao bằng công nhận của Hội người cao tuổi Việt Nam cho các cụ. Với hình thức tổ chức long trọng ngắn gọn xong mang lại nhiều niềm vui phấn khởi cho các cụ và bà con nhân dân trong toàn xã. Tại các gia đình đã hạn chế việc mời khách, ăn uống, chúc mừng, phô trương, lãng phí. Tuy nhiên năm 2020 – 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 UBND xã không tổ chức  mừng thọ tập trung tại NVH xã mà giao cho cơ sở xóm đội tổ chức trao bằng mừng thọ cho các cụ tại gia đình để đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid

- Lễ hội: Địa phương không có hội truyền thống, chỉ có lễ thường niên. Nhìn chung, việc tổ chức các lễ đều thực hiện thuần túy đơn giản đúng theo quy định của pháp luật và được chính quyền địa phương chấp thuận và được tiến hành đúng nghi thức, trang trọng, phù hợp với truyền thống của địa phương, tôn giáo, có tính truyền thống, ý nghĩa giáo dục, tiết kiệm, không kéo dài. Không có trường hợp lợi dụng lễ để mua thần bán thánh hay mê tin dị đoan. Do dịch bệnh Covid-19 năm 2020-2021 địa phương không có lễ nào diễn ra để đảm bảo giãn cách xã hội và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai
Các đại biểu phát biểu ý kiến tham luận tại hội nghị

anh tin bai

Đồng chí Phạm Xuân Vũ - Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

 

Phát biểu tiếp thu và kết luận hội nghị đồng chí Phạm Xuân Vũ - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã trân trọng tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội nghị và đề nghị cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị, triển khai thực hiện và kiểm tra xử lý của chính quyền trong việc giảm dần tiến đến xóa bỏ những hủ tục lạc hậu. Bên cạnh đó cần đề cao tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên đối với việc thực hiện Đề án. Tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân loại bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, tăng cường kiểm tra giám sát biểu dương kịp thời các cá nhân, tập thể đơn vị thực hiện tốt Đề án, phát triển số lượng và nâng cao chất lượng xóm văn hóa, gia đình văn hóa. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đánh giá những mặt làm được cần phát huy và những mặt chưa làm được cần khắc phục, để việc thực hiện Đề án ngày càng đi vào nề nếp.

Thực hiện: Đỗ Quang Đạt - Công chức văn hoá - TTTT

 
 Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Phương - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3886 794
Email: vpxaxuanphuong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang